Số lượng vắc-xin Covid-19 đã tiêm Thổ Nhĩ Kỳ đứng thứ 9 toàn cầu

Nỗ lực tiêm chủng hàng loạt gia tăng, Thổ Nhĩ Kỳ đã lọt vào top 10 toàn cầu về số lượng vắc-xin Covid-19 đã tiêm cho đến nay, với hàng trăm nghìn người được tiêm mỗi ngày trong nước. 

Số lượng vắc-xin Covid-19 Thổ Nhĩ Kỳ

Số lượng vắc-xin Covid-19 đã tiêm Thổ Nhĩ Kỳ đứng thứ 9 thế giới

Theo thông tin thu thập từ trang web Ourworldindata.org của Đại học Oxford, quốc gia có nhiều vắc-xin được quản lý nhất đến nay là Trung Quốc với hơn 1,12 tỷ mũi tiêm. Tiếp theo là Hoa Kỳ với hơn 320 triệu liều. Ấn Độ thứ ba với hơn 300 triệu liều. Brazil thứ tư với gần 93 triệu liều. Vương quốc Anh với 75,5 triệu, Đức hơn 70,5 triệu, Pháp gần 49 triệu, Ý với 48,3 triệu và Thổ Nhĩ Kỳ với hơn 46 triệu liều.

Sau khi trải qua sự chần chừ và chậm trễ trong việc nhập khẩu vắc-xin, Thổ Nhĩ Kỳ đã tiếp tục phá vỡ kỷ lục tiêm chủng hàng ngày, vượt qua con số 1 triệu liều mỗi ngày trong tháng này. Con số này là kết quả của việc Bộ Y tế đưa các nhóm mới vào chiến dịch, hầu như diễn ra hàng ngày.

Mặc dù chiến dịch tập trung vào độ tuổi, với những công dân lớn tuổi nhất được tiêm phòng trước, nhưng nó đã mở rộng thành các nhóm nghề nghiệp bất kể tuổi tác vào mùa hè này, từ giáo viên đến công nhân nhà máy. Các địa điểm tiêm chủng cũng được đa dạng hóa và công chúng có thể tiêm ngay tại nhà máy, trên cánh đồng, vườn cây ăn quả nơi họ làm việc. Hoặc như ở một số thành phố, công dân có thể tiêm tại các trung tâm thương mại hoặc lều dựng ở các quảng trường đông đúc.

Tiến sĩ Selmani Doğan, phó bác sĩ chính của Bệnh viện Đào tạo và Nghiên cứu Tiến sĩ Sadi Konuk ở Istanbul, cho biết họ nhận thấy nhu cầu tiêm chủng ngày càng tăng. Bộ trưởng Y tế Fahrettin Koca chia sẻ Edirne ở phía tây bắc là tỉnh có tỷ lệ tiêm chủng cao nhất với hơn 68%. Tiếp theo là Edirne là Amasya, Eskişehir và Çanakkale, với tỷ lệ cho mỗi người là khoảng 67%.

Trong một chiến dịch mang tên “We Roll Up Our Sleeves”, Bộ Y tế tìm cách thuyết phục những người hoài nghi vắc-xin nhanh chóng tiêm vắc-xin, vì họ hiện là nhóm cuối cùng không được tiêm. Bộ đã thành lập đội thuyết phục vắc xin trên khắp cả nước. Các đoàn đến thăm những người hoài nghi vắc-xin tại nhà và giải thích lợi ích của việc tiêm chủng. Nếu họ bị thuyết phục, công dân sẽ được chuyển đến tận nơi hoặc đưa đến bệnh viện gần nhất để tiêm chủng.

Giáo sư Serap Şimşek Yavuz, thành viên Ban Cố vấn Khoa học về Coronavirus của Bộ Y tế, cho biết họ đang theo dõi kết quả tiêm chủng ở trẻ em và thanh niên ở các quốc gia khác và có thể cân nhắc tiêm một liều thấp cho trẻ em và nếu cần hai liều. Có thể kéo dài thời gian giữa hai liều vắc-xin.

Động lực tiêm chủng gia tăng với sự xuất hiện của nhiều lô hàng vắc-xin hơn từ Pfizer-BioNTech và Sinovac của Trung Quốc. Vắc xin Sputnik V của Nga dự kiến ​​cũng sẽ sớm được tung ra thị trường.

Số lượng vắc-xin Covid-19 đã tiêm Thổ Nhĩ Kỳ

Thổ Nhĩ Kỳ phát triển vắc-xin Covid-19 nội địa

Trong khi chờ đợi, một loại vắc-xin được sản xuất trong nước đã khởi động thử nghiệm giai đoạn 3 trong tuần này.

Thổ Nhĩ Kỳ hiện đang triển khai một giai đoạn tiêm chủng vắc-xin Covid-19 mới từ với 2/7. Đặc biệt, những công dân trên 18 tuổi hiện đã có thể tiêm vắc-xin. Họ là nhóm cuối cùng được tiêm chủng.

Thanh niên trên 18 tuổi cần sử dụng ứng dụng đặt lịch hẹn trực tuyến để đặt lịch tiêm chủng. Các bệnh viện và phòng khám chật kín người vào sáng 2/7 chờ chích ngừa. Họ chờ đợi một thời gian dài để được tiêm phòng vì thanh niên trên 18 tuổi thuộc nhóm ít ảnh hưởng bởi virus nhất nhưng dễ lây nhiễm cho người khác.

Nếu Thổ Nhĩ Kỳ tiêm chủng xong đối tượng này, quốc gia sẽ đạt hơn 46 triệu liều vắc-xin, với 14,7 triệu người hiện đã được tiêm chủng đầy đủ.

Trong bối cảnh các trường hợp Covid-19 giảm trên toàn quốc, Thổ Nhĩ Kỳ đang nới lỏng một số hạn chế đi lại, bao gồm lệnh giới nghiêm vào ban đêm và đóng cửa hoàn toàn vào Chủ nhật, kể từ ngày 1 tháng 7.

https://www.dailysabah.com/turkey/turkey-9th-globally-in-number-of-covid-19-vaccines-administered/news

Bài viết liên quan
Gọi ngay
Chat với chúng tôi qua Zalo
Facebook Messenger