EU chấp nhận hộ chiếu vắc-xin Thổ Nhĩ Kỳ từ 20/8/2021

Liên minh châu Âu sẽ chấp nhận hộ chiếu vắc-xin Covid-19 của Thổ Nhĩ Kỳ từ 20/8, Ủy ban châu Âu thông báo. Những người có chứng chỉ Covid-19 do Thổ Nhĩ Kỳ cấp sẽ không còn bị áp dụng các biện pháp kiểm tra liên quan đến đại dịch khi đi du lịch trong châu Âu.

hộ chiếu vắc-xin Thổ Nhĩ Kỳ

EU chấp nhận hộ chiếu vắc-xin Thổ Nhĩ Kỳ

Cơ quan điều hành EU cũng thông qua các quyết định tương đương đối với các chứng chỉ Covid-19 do chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ, Bắc Macedonia và Ukraine cấp.

Với quyết định này, Thổ Nhĩ Kỳ tham gia hệ thống thông hành Covid-19 của khối để đảm bảo việc đi lại dễ dàng hơn trong và ngoài khối. Những người có chứng chỉ Covid-19 do Thổ Nhĩ Kỳ cấp sẽ không còn bị áp dụng các biện pháp kiểm tra liên quan đến đại dịch khi đi du lịch trong châu Âu.

Đổi lại, công dân EU cũng sẽ có thể sử dụng thẻ Covid-19 của họ khi nhập cảnh vào Thổ Nhĩ Kỳ.

“Khi chúng ta cùng nhau chống lại đại dịch, các đối tác của chúng ta cũng là một phần không thể thiếu trong việc cùng nhau mở cửa một cách an toàn”, Ủy viên EU Oliver Vasarhelyi nhận xét về quyết định này, đồng thời hoan nghênh Thổ Nhĩ Kỳ, Ukraine và Bắc Macedonia trong hệ thống Chứng chỉ Covid-19 kỹ thuật số của khối.

Được thiết kế để giúp công dân đi du lịch khắp 27 quốc gia và mở cửa du lịch mùa hè, chứng chỉ kỹ thuật số Covid-19 của Liên minh châu Âu đã được đưa ra kể từ tháng 7. Giấy chứng nhận, có thể trên điện thoại thông minh hoặc được in ra, có dạng mã QR, cho biết liệu một khách du lịch đã nhận được tất cả các liều vắc-xin khuyến nghị được Cơ quan Y tế Châu Âu (EMA) phê duyệt hay không, có xét nghiệm âm tính gần đây hay không hoặc khả năng miễn dịch do sự phục hồi gần đây sau nhiễm Covid-19.

hộ chiếu vắc-xin Thổ Nhĩ Kỳ

Nội dung hộ chiếc vắc-xin Thổ Nhĩ Kỳ

Hộ chiếc vắc-xin Thổ Nhĩ Kỳ hoàn toàn miễn phí, được phát hành và có giá trị ở tất cả các nước EU, và được trình bày bằng ngôn ngữ quốc gia và tiếng Anh. Hệ thống này cũng mở rộng đến các quốc gia không thuộc EU của khu vực Schengen không có biên giới – Iceland, Liechtenstein, Na Uy và Thụy Sĩ.

Không phải tất cả mọi người được tiêm chủng ở Thổ Nhĩ Kỳ đều có thể tận dụng thỏa thuận có đi có lại mới. Liên minh châu Âu chỉ chấp nhận một số vắc xin là hợp lệ. Vắc xin được EMA ủy quyền là sản phẩm của các công ty dược phẩm Pfizer-BioNTech, Moderna, AstraZeneca, CureVac và Johnson & Johnson.

Về mặt thực tế, điều đó có nghĩa là những công dân Thổ Nhĩ Kỳ đã nhận được cả hai mũi tiêm vắc-xin Pfizer-BioNTech hơn 14 ngày trước hoặc những người có thể chứng minh bằng các xét nghiệm Covid-19 trước đây rằng họ đã bình phục, có thể ra vào EU mà không bị hạn chế thêm.

Những người chưa được tiêm chủng sẽ phải làm bài kiểm tra, trong khi những người được tiêm chủng Sinovac sẽ phải kiểm tra các yêu cầu đầu vào tại nước đến.

Thổ Nhĩ Kỳ đứng thứ 8 thế giới về số lượng tiêm chủng vắc-xin Covid-19

Thổ Nhĩ Kỳ đã đạt được tiến bộ đáng kể trong chiến dịch tiêm chủng vào mùa hè này. Nước này đang đạt gần 86 triệu liều trong chương trình tiêm chủng bắt đầu vào tháng Giêng. Hơn 53% dân số Thổ Nhĩ Kỳ đã được tiêm chủng một liều hoặc đầy đủ vắc-xin Covid-19. Số người được tiêm cả hai liều thuốc đã lên tới 33,9 triệu người, một kỳ tích không hề nhỏ đối với một đất nước hơn 83 triệu dân. Thổ Nhĩ Kỳ đứng thứ tám trên thế giới về số lượng liều dùng cho người dân.

https://www.dailysabah.com/business/tourism/turkey-added-to-europes-covid-19-travel-passport-scheme

Bài viết liên quan
Gọi ngay
Chat với chúng tôi qua Zalo
Facebook Messenger